ประเด็นร้อน

ปปช.ชงเพิ่มภาษี-เลิกส.ค.1 แก้ปมทุจริตออกโฉนดที่ดิน

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 28,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์ - -

 

ป.ป.ช.เตรียมชงมาตรการเข้มแก้ทุจริตเอกสารสิทธิที่ดิน ชี้ที่ผ่านมาพบ ฉ้อฉลกว่า 55 จังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ที่ราคาที่ดินพุ่ง แนะยกเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมเสนอแก้ ส.ค.1 และฟันคดีอาญาหากละเลย

 

เมื่อวันพุธ มีรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า ได้จัดทำ มาตรการป้องกันการทุจริตเพื่อแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิในที่ดินโดยมิชอบ เพื่อ แก้ไขปัญหาดังกล่าว และเตรียมนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแล้ว เนื่องจากพบว่าปัญหาการทุจริตการออกเอกสารสิทธิในที่ดินได้สร้างความเสียหายแก่ประเทศ  และมีผล กระทบต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมมหาศาล  เพราะที่ดินที่มีปัญหาส่วนใหญ่เป็นที่ดินมีมูลค่าสูงด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และเป็นพื้นที่สวยงาม ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช.ได้อ้างอิงข้อมูลจากสื่อมวลชนที่รายงานข่าวถึงกลุ่มตระกูลดัง เศรษฐี กลุ่มธุรกิจ และนายทุนที่ถือครองที่ดินกว่า 958,400 ไร่ ซึ่งกระจายอยู่หลายพื้นที่ทั้ง กทม.และต่างจังหวัด และนำไปสู่การบุกรุกที่ดินของรัฐเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย

 

สำนักงาน ป.ป.ช.ยังได้สรุปข้อ มูลเบื้องต้น พบว่าการร้องเรียนเรื่องเจ้าหน้าที่รัฐทุจริตในการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบระหว่างปี 2543-2560 โดยใช้ข้อมูลจนถึงเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2559 พบว่า มีทั้งสิ้น 131 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 80 เรื่อง อยู่ระหว่างไต่สวนข้อเท็จจริง 7 เรื่อง และอยู่ระหว่างแสวงหาข้อเท็จจริง 44 เรื่อง มีพฤติการณ์ถูกกล่าวหาโดยสรุปคือ 1.เรียกรับเงินเพื่อออกเอกสารสิทธิ 2.ออกเอกสารสิทธิโดยการสวมสิทธิ์ แทนบุคคลอื่น 3.ออกเอกสารสิทธิทับ พื้นที่ป่าสงวน/ที่สาธารณะ/ที่ของบุคคล อื่น และ 4.ออกเอกสารสิทธิในพื้นที่ที่ไม่สามารถออกได้ (พื้นที่ภูเขา/ลาดชัน)

 

สำหรับพื้นที่ถูกร้องเรียน แบ่งเป็นภาคกลาง 14 จังหวัด, ภาคใต้ 9 จังหวัด, ภาคเหนือ 9 จังหวัด, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัด และภาคตะวันออก 4 จังหวัด โดยสำนักงาน ป.ป.ช.ได้เสนอให้รัฐบาลมีมาตรการทางภาษี และมาตรการตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างเคร่งครัดกับผู้ถือครองที่ดินจำนวนมาก โดยให้นำมาตรา 6 แห่งประมวลกฎหมายที่ดินมาบังคับใช้อย่างเคร่ง ครัด และให้มีนโยบายปราบปรามผู้ใช้อิทธิพลในการออกเอกสารสิทธิ ลงโทษผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง และจัดให้มีมาตรการคุ้มครองเจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย

 

"ในพื้นที่เศรษฐกิจที่ดินมีราคาสูง เช่น จ.ภูเก็ต จ.เชียงรายนั้น การออกเอกสารสิทธิ กรมที่ดินควรมีหลักเกณฑ์พิจารณาอย่างเข้มงวดเป็นพิเศษในการออกเอกสารสิทธิ รวมทั้งควรให้ยกเลิกแบบแจ้งการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) โดยกำหนดให้ผู้มีหลักฐานถือครอง ส.ค.1 และกรมที่ดินที่ยังไม่ได้ออกเอกสารสิทธิในที่ดิน มายื่นคำขอออกโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ภายใน 180 วัน เพื่อตรวจสอบและพิสูจน์การครอบครอง และทำประโยชน์ในที่ดิน หากไม่มายื่น คำร้องในเวลา ให้ถือว่าไม่ประสงค์ถือครอง และยกเลิก ส.ค.1" ข้อเสนอ ป.ป.ช.ระบุ

 

สำนักงาน ป.ป.ช.ยังระบุว่า รัฐบาลควรกำหนดนโยบายดำเนินการแก้ไขเรื่องนี้เป็นนโยบายระดับชาติ และรัฐบาลที่เข้ามาบริหารต่อเนื่องไม่ควรเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้ รวมถึงให้จัดทำฐานข้อมูลสารบบการบริหารงานที่ดินบนฐานข้อมูลเดียว เผยแพร่ในระบบออนไลน์ให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้ด้วย ทั้งนี้ หาก ครม.เห็นชอบในมาตรการดังกล่าว หากพบหน่วยงานใดไม่ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ให้ถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และมีความผิดต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw